Đảo Cát Bà – hay “Các Bà” – là tên gọi từ xa xưa dịch từ tiếng Anh ra Đảo Cát Bà có nghĩa là Women ‘s island. Đây cũng là hòn đảo đẹp tại miền bắc được các quan chức người Pháp chọn làm điểm thăm quan nghỉ dưỡng cùng phu nhân của mình nên được đặt tên như vậy. Nói vậy là đủ hiểu vẻ đẹp thiên nhiên ban cho tại quần Đảo Cát Bà nơi có nhiều đảo lớn nhỏ khác nhau thuộc vịnh Lan Hạ gần Vịnh Hạ Long Quảng Ninh. Đảo chính chính là thị trấn Cát Bà xinh đẹp với nhiều ưu thế về bãi biển, tự nhiên và nguồn hải sản, đảo Cát Bà đã và đang là điểm thu hút du khách số 1 của miền Bắc.

Cùng du lịch Kỳ Quan Việt khám phá nét ẩm thực Cát Bà qua bài viết Các món ăn ngon tại đảo Cát Bà.

 

Những món ăn ngon tại đảo Cát Bà

Đến với Cát Bà chắc chắn hải sản là sự lựa chọn đầu tiên của du khách, xem những món hải sản ngon tại Cát Bà có gì nhé.

Thực sự cua, ghẹ lại không phải đặc sản nơi đây, đến với Cát Bà chúng ta sẽ thấy rất phổ biến ở đây là mực, bề bề, tu hài, rắn biển.

 

Bề Bề Cát Bà

Giá bề bề tại Cát bà dao động khoảng 300-380.000/ 1 kg.

Lưu ý khi mua bề bề tại Cát Bà, trong quá trình vận chuyển với những chặng đường dài các món hải sản tươi sống thường sẽ khó giữ được nguyên trạng về chất lượng tuy nhiên để bảo đảm tốt nhất bề bề Cát Bà được tươi ngon thì chúng ta nên mua sẵn 1 thùng xốp và một chút đá trước khi xe khởi hành, với bề bề tươi chúng ta cũng có thể mang thẳng về nhà với thùng xốp đá như vậy, nhưng tốt hơn hết là chúng ta nên hấp qua nước sôi vớt để ráo nước rồi cho trong ngăn đá, khi về bỏ ra chế biến bề bề bình thường.

Bề bề Cát Bà thường được bán tại cầu cảng cuối đường núi ngọc, hoặc chợ hải sản Cát Bà tại đây khi mua chúng ta vẫn có thể yêu cầu giá tốt hơn.

 

Mực, mực khô Cát Bà.

Cùng địa điểm mua bề bề Cát Bà món mực và mực khô Cát Bà được bán nhiều tại chợ Cát Bà, chỉ đến đầu chợ là chúng ta có thể ngửi rõ mùi mực khô và mùi tại các quầy hải sản Cát Bà. Tuy không có mực xim như Hạ Long, nhưng mực câu và mực lá tại Cát Bà cũng rất nhiều.

Giá mực Cát Bà: Mực khô là 600.000 – 1.200.000/ 1 kg với mực khô loại 1 (2-3 con mực một nắng), mực loại 1 kg 6 con thì rẻ hơn tầm dưới 600.000/ 1 kg. Còn nếu mua mực khô loại nhỏ thì rất rẻ chỉ từ 200.000/ 1 kg. Mực tươi Cát Bà với giá 300.000/ 1 kg (3-4 con mực ống).

Tu hài Cát Bà.

Từ xưa đến nay Tu Hài được xếp vào danh sách những hải sản bổ dưỡng, tu hài có nhiều giá trị kinh tế với hàm lượng dinh dưỡng cao, thịt của loại nhuyễn thể này có 16 loại acid amin nếu để bồi bổ cho nam giới thì là số 1. Nam giới ăn nhiều tu hài có khả năng sinh lý cao, cường dương, bổ thận.

Giá tu hài tại Cát Bà nếu mua ăn tại các nhà hàng hải sản hoặc tại bè nổi Cát Bà tuy cao hơn nhưng được chế biến tại chỗ, còn nếu mua tu hài tại Chợ Cát Bà thì giá từ 450.000/ 1 kg.

 

Rắn biển Cát Bà.

Món ăn ngon thì cũng kèm với lạ, rắn biển không phải ai cũng được ăn, đã ăn, sẽ ăn, và dám ăn.

Với rắng biển Cát bà thì thịt ít tanh hơn rắn trên cạn nhưng vị thịt lại hoàn toàn khác nếu để chế biến kĩ thì khó nhận ra vị rắn biển, để ăn được rắn biển Cát bà chúng ta cần đặt tại các nhà bè hoặc nhà hàng trên đảo Cát Bà. Tiết rắn pha với rượu chữa đau lưng, còn các phần khác chế biến sạch rửa với rượu. Lưu ý rắn biển Cát bà có thể bán tại các chợ hoặc nhà bè phần lớn là rắn nhỏ nuôi, chúng ta không nên quá hiếu kì mà đánh bắt loài sinh vật thủy ngư này.

 

Thăm gì tại Cát Bà ?

Thăm quan tại Cát Bà nên thăm gì ?

Nếu đi Cát Bà trong 3 ngày chúng ta có thể hưởng thụ trọn vẹn cả rừng, biển, vịnh và những bãi tắm đẹp nhưng nếu hành trình của mình chỉ có 2 ngày tại Cát bà thì chúng ta nên tranh thủ để khám phá hòn đảo xinh đẹp này nhé. Nhiều du khách cũng thích khám phá đảo Cát Bà chỉ trong 1 ngày.

Chèn link Cát Bà tour 1 ngày:

 

Dù thăm quan Cát Bà 3 ngày hoặc ngắn hơn chúng ta đều có thể thăm những địa điểm nổi tiếng của Cát Bà sau:

 

  1. Tắm tại Bãi tắm: Cát Cò 1,2,3

Bãi tắm miễn phí tại Cát Bà là bãi tắm Cát Cò 1,2,3. Cả ba bãi này đều liền gần nhau tuy nhiên một vài resort đã xây dựng nên hiện tại nếu muốn di chuyển bạn cần có xe ôm hoặc xe điện để đi vòng bạn cũng có thể đi bộ từ các bãi tắm qua đường tắt nhé.

Lưu ý về độ an toàn của sóng biển Cát Bà vì là bãi tắm nhỏ nên nước sẽ rút rất nhanh khi sóng vào đến bờ cần tuân thủ đầy đủ nội qui an toàn bơi trên bãi.

 

  1. Khám phá hang động khổng lồ trên đảo:

Hai hang động lớn trên đảo Cát Bà là:

Hang trung trang: Hang có nhiều thạch nhũ, măng đá giống như hang Sửng sốt, hang titov tại Hạ Long nhưng Hang Trung trang còn hoang sơ hơn rất nhiều nên nhiều du khách vô cùng thích thú khi thăm quan hang Trung Trang.

Hang quân y:

  1. Ăn hải sản trên bè nổi tại Cát Bà:

Bè nổi Cát bà rất gần trung tâm thị trấn, nhiều khách sạn như Biển Ngọc, Hùng Long Habour, Thái Dương, … chỉ đi bộ 1 phút là tới luôn được khu bè nổi Cát Bà, tại đây có một số nhà hàng nổi giá hợp lý, không gian rộng, sạch sẽ như: Nhà Bè nổi Mai Hoa Cát Bà, Nhà bè nổi Quang Anh Cát Bà, Làng Chài Cát Bà…

Ăn tại bè nổi tuy giá có hơi cao hơn một chút nhưng du lịch 3-4 ngày tại Cát Bà thì rất nên trải nghiệm tại đây.

 

  1. Shopping tại Chợ Cát Bà.

Địa chỉ shopping tại Cát Bà không quá nhiều, người dân tại Cát Bà làm du lịch chưa nhiều như khai thác hải sản, vì vậy họ không quá chú trọng vào việc khai thác các sản phẩm lẻ du lịch. Các cửa hàng bán đồ lưu niệm đa phần là hộ kinh doanh nhỏ, nếu là mua hải sản thì chợ Cát Bà vẫn là địa điểm tốt nhất để bạn có thể thỏa sức lựa chọn mua hải sản về làm quà.

 

  1. Bơi thuyền Kayaking.

Thăm quan Cát Bà có một hoạt động rất thú vị đó là bơi thuyền Kayaking, thuê thuyền Kayay ở đâu tại Cát Bà, bạn có thể dễ dàng thuê Kayaking 1 tiếng tại Cát Bà tại Sunrise Resort Chỗ bãi Cát Cò 2 giá thuê thuyền Kayayking tại Cát Bà là 200-250k/ 1 giờ. Một thuyền Kayaking có thể bơi 2 người.

Lưu ý khi bơi thuyền Kayaking tại đây, bạn tuyệt đối không được bơi đi quá xa, đồ đạc mang theo khi bơi thuyền kayaking tại Cát Bà phải là đồ chống nước đặc biệt máy ảnh điện thoại nếu bạn không muốn vứt chúng đi,

Kinh nghiệm khi bị nước biển ngấm vào các linh kiện là bạn phải tháo nhan pin của các thiết bị ra sau đó, lau khô ngoài rồi mang ngay về trung tâm sửa chữa điện tử, điện thoại tại thị trấn sấy khô các chân linh kiện, trước khi mang về nhà, mẹo nhỏ là bạn có thể dùng máy sấy của khách sạn rồi sấy nhẹ qua trước những đồ đạc bị ngâm nước, lưu ý không sấy lâu quá có thể dẫn đến cháy nổ.

Ngoài thuê thuyền kayaking tại Sunrise resort. Bạn sẽ có Kayak miễn phí nếu đi chương trình Cát Bà dưới đây.

Cát Bà 3 ngày 2 đêm Combo siêu rẻ 2021

Như vậy bạn sẽ có 2 phương án để bơi thuyền kayak tại Cát Bà là:

 

Bơi tại Sunrise Resort

Bơi tại Vịnh Lan Hạ.

 

6. Thăm quan Đảo khỉ Cát Bà

Chương trình thăm quan đảo khỉ Cát Bà.

Đảo khỉ Cát Bà được coi là một hòn đảo lớn trong hơn 300 đảo lớn nhỏ tại Vịnh Lan Hạ, xuất phát thăm đảo khỉ đi từ bến Bèo. Quần đảo rộng 3km này là nơi có rất nhiều san hô, ốc, sò .. và đặc biệt là Khỉ.

Đảo khỉ có tên gọi nôm là Đảo Dứa do trên đảo có 20 con khỉ được lực lượng kiểm lâm nuôi tại đây, khỉ tại đảo Khỉ rất dạn người nên khi thăm quan lưu ý chúng có thể sẽ lấy đồ của bạn. Tại đảo khỉ bạn có thể thắm thỏa thích hoặc nhâm nhi li bia ngắm hoàng hoon biển đảo.  Bãi Cát Dứa 2 sẽ có nhiều cát trắng hơn và đẹp hơn bãi 1 nhưng chi phí lại cao hơn

Thăm quan Đảo khỉ Cát Bà 1 ngày.

Thăm quan Đảo khỉ Cát Bà nửa ngày.

 

  1. Khám phá Đồi Thần Công.

Bạn có thể khám phá đồi Thần Công – Cát Bà vào buổi sáng nhưng cũng có thể là hoàng hôn lúc 5:30 -6:00 buổi chiều. Thời khắc này bạn sẽ cảm nhận tuyệt vời nhất về tầm quan trọng của địa thế đỉnh đồi thần công và lưu lại được những khoảnh khắc để đời nơi ngắm toàn cảnh vịnh Lan Hạ từ ống ngắm đỉnh đồi.

Đồi thần công hay cao điểm 177 Cát Bà với tên gọi là Pháo Đài Thần công là một địa danh lịch sử cũng là địa điểm tham quan vô cùng hấp dẫn khi đi du lịch Cát Bà. Với hệ thống hào, hầm, công sự dày đặc được xây từ những năm đầu thế kỉ XX, là địa danh và vị trí chiến lược trọng yếu bảo về vùng biển, vùng trời của tổ quốc. Từ nơi đây bạn có thể quan sát toàn bộ cảnh đẹp nhất của vùng biển đảo Cát Bà nơi cũng còn lưu giữ 2 khẩu pháo với trọng lượng hàng chục tấn, đỉnh đồi thần công cao 177m với mực nước biển.

Chụp hình và ngắm hòn đảo thơ mộng này với nhiều đảo nhỏ như Long Châu, Hòn Hải, Hòn Bắn, Núi Voi Phục, Cát Ông, Đảo Khỉ …

Pháo đài Thần công mở cửa đón du khách từ năm 2010 (13 tháng 6 năm 2010).

 

  1. Leo núi tại rừng quốc gia Cát Bà.

Cũng giống như lên đỉnh đồi Thần Công, việc leo núi ở rừng Quốc Gia Cát Bà đã thịnh hành từ hàng chục năm trở lại đây, dốc tại con đường lên đến đỉnh rừng quốc gia khá hẹp và hiểm trở vì vậy trước khi leo núi chúng ta cần biết chắc chắn rừng việc leo núi tại rừng Quốc Gia Cát Bà là phù hợp với mình.

Chuẩn bị sẵn giày treek, nước, hoa quả bổ sung nước nếu cần.

Bảng giá vé thắng cảnh Cát Bà 2021:

Vé thăm rừng Quốc Gia Cát Bà: 80 nghìn đồng/ khách.

Vé thăm hang Quân Y: 80 nghìn đồng/ khách.

Vé Vịnh Lan Hạ 80 nghìn đồng/ khách.

Vé thăm Pháo Đài Thần Công: 80 nghìn/ khách.

Tàu cao tốc bến phà Got – Phù Long Cát Bà: 40 nghìn/ khách/ lượt.

Vé bến phà Got:120 nghìn/ khách.

Vé tàu cao tốc Tuần Châu đi Cát Bà: 165 nghìn/ khách/ lượt.

Vé phà Tuần Châu – Gia Luận: 80 nghìn đồng/ khách/ lượt.

  1. Bình minh trên bến Gia Luận.

Rất dễ dàng nhận thấy điểm khác biệt giữa đảo Cát Bà, vịnh Lan Hạ và các vịnh khách ngay cả vịnh Hạ Long bởi nét thiên nhiên hoang sơ còn nguyên vẹn nơi này, chỉ cần đi các bến tàu, phà nơi đây là bạn vẫn còn cảm nhận được Cát Bà của hàng chục năm trước, Bến tàu Gia Luận cũng vậy hàng ngày tàu bè không quá đông đúc nếu có thời gian bạn có thể dậy sớm chạy xe dọc được ven biển Cát Bà sau đó qua rừng quốc gia Cát Bà và đến với bến Gia Luận, chụp một tấm hình thật chill rồi quay về thị trấn ăn sáng thì đúng là không phí 1 ngày tại Cát Bà.

 

  1. Thăm quan vịnh Lan Hạ tàu tiếng 1 ngày.

Tại Cát Bà Quý khách có thể đăng ký với các đơn vị tổ chức chương trình thăm quan vịnh Lan Hạ có 2 chương trình có thể đi đó là:

Chương trình thăm quan Lan Hạ 1 ngày đón khách từ Cát Bà hoặc Hà Nội.

Chương trình thăm quan Lan Hạ 1/2 ngày.

Cả hai chương trình thăm quan Vịnh Lan Hạ Cát Bà trên đều có bữa ăn trên tàu thường là 6-7 món, nước bạn cần phải tự túc mua. Đồ ăn trên tàu khá tươi nên thường là không quá lo về bữa trưa trên tàu. Thời tiết Cát Bà mùa này rất nắng nên bạn nên đem theo kem dưỡng, và nước thêm để bù nước trên đường.

Trước ngày đi bạn cũng nên kiểm tra thời tiết Cát Bà vì xác xuất 80% là dự báo thời tiết đúng vì vậy để tránh ngày mưa bão bạn nên làm thao tác này trước chuyến đi vịnh của mình.

 

Xem thêm thời tiết Cát Bà.

 

Xe đi từ Cát Bà thế nào ?

Xe đi từ Hà Nội đi Cát Bà:

Hiện xe du lịch đi Cát Bà từ Hà Nội còn ít các bên đang làm. Với những xe du lịch Cát Bà phục vụ chuyên khách du lịch bạn có thể đặt xe tại đây 0945535157.

Nhà xe Daichi Cát Bà, Nhà Xe Express Cát Bà là hai nhà xe chất lượng nhất hiện tại. Với giá vé là 220.000 1 khách/ 1 lượt. Xe Cát bà phần lớn đón khách bên mạn Hoàn Kiếm, Gia Lâm, Long Biên.

Nếu bạn đi từ Hải Dương cũng có thể lên đường cao tốc tại điểm V52 xe sẽ nghỉ 15 phút tại điểm này bạn có thể đi từ đây đến Cát Bà rất thuận tiện.

Xe đi Cát Bà thường không chạy thẳng ra đảo mà sau đó bạn sẽ phải lên tàu chuyển tải trước khi xe nhỏ đón bạn từ phà lên đảo.

 

Đi du lịch Cát Bà mua gì làm quà.

 

10. Hoạt động không thể thiếu khi thăm quan Cát Bà hè này

  • Tắm tại Bãi tắm: Cát Cò 1,2,3
  • Khám phá hang động khổng lồ trên đảo: Hang trung trung, Hang Quân Y
  • Ăn hải sản trên bè nổi tại Cát Bà
  • Shopping tại Chợ Cát Bà
  • Bơi thuyền Kayaking
  • Bơi tại Sunrise Resort
  • Bơi tại Vịnh Lan Hạ
  • Khám phá Đồi Thần Công.
  • Leo núi tại rừng quốc gia Cát Bà.
  • Bình minh trên bến Gia Luận.
  • Thăm quan vịnh Lan Hạ tàu tiếng 1 ngày.

 

Become An Instructor

Join thousand of instructors and earn money hassle free